Trang chủ Thành công trong tôi

Tiết học “Công thức sáng tạo” – Khi lớp 6A học cách nghĩ khác để lớn lên mỗi ngày

19/12/2025

Nếu có ai hỏi: Sáng tạo bắt đầu từ đâu? – thì câu trả lời trong tiết học kĩ năng sống của lớp 6A là: bắt đầu từ chính những điều rất quen thuộc. Không bảng công thức dài, không định nghĩa khô khan, tiết học diễn ra như một hành trình trải nghiệm, nơi mỗi học sinh được “mở khóa” tư duy của chính mình.

Khi chữ cái biết kể chuyện

Tiết học mở đầu bằng trò chơi “Vua Tiếng Việt”. Từ vài chữ cái rời rạc, các nhóm thi nhau ghép thành những từ mới đầy bất ngờ. Có nhóm nhanh tay, có nhóm sáng tạo theo cách rất riêng, nhưng điểm chung là cả lớp luôn tràn ngập tiếng cười, sự hồi hộp và hào hứng.

Sự háo hứng của học sinh lớp 6A khi tham gia phần khởi động của tiết học.

Sau trò chơi, một bài học nhẹ nhàng được rút ra: chỉ cần biết sắp xếp lại, biến đổi một chút, điều quen thuộc cũng có thể trở nên mới mẻ. Và đó chính là sáng tạo!

Sáng tạo không xa vời – sáng tạo ở ngay quanh ta

Câu chuyện về quả dưa hấu hình lập phương đã khiến cả lớp không khỏi ngạc nhiên. Vẫn là quả dưa quen thuộc, nhưng chỉ nhờ một ý tưởng khác biệt, người nông dân đã biến sản phẩm bình thường thành món quà độc đáo, giá trị tăng lên gấp nhiều lần. Từ đó, học sinh nhận ra: sáng tạo không chỉ làm thay đổi sản phẩm, mà còn có thể thay đổi kết quả và cả cuộc sống.

Vì sao cần tư duy sáng tạo?

Qua trao đổi và chia sẻ, học sinh lớp 6A cùng nhau khám phá những “lợi ích lớn” của tư duy sáng tạo:

  • Giúp giải quyết vấn đề linh hoạt hơn.
  • Giúp mỗi cá nhân vượt qua giới hạn của bản thân.
  • Giúp làm việc nhóm hiệu quả, biết lắng nghe và kết nối ý tưởng.
  • Giúp hình thành góc nhìn khác biệt và tư duy phản biện.

Mỗi ý kiến đều được lắng nghe, mỗi suy nghĩ đều được tôn trọng – đó cũng chính là môi trường nuôi dưỡng sáng tạo.

Brainstorm – công thức sáng tạo của lớp 6A

Phần học được mong chờ nhất là khi học sinh tiếp cận công thức sáng tạo Brainstorm:

  • Nêu thật nhiều ý tưởng, chưa cần đúng – sai.
  • Không phán xét, không chê bai.
  • Ý tưởng càng lạ càng đáng quý.
  • Biết kết hợp, tinh chỉnh để tạo ra giải pháp tốt nhất.

Từ những ý tưởng “nghe có vẻ điên rồ”, các nhóm dần chọn lọc, phát triển và hoàn thiện. Học sinh hiểu rằng: không có ý tưởng nào vô nghĩa nếu nó được nói ra đúng lúc.

  • Lớp 6A cùng thống nhất một công thức giản dị mà sâu sắc:

Sáng tạo = dám nghĩ khác + dám thử cách mới.

Các cách ghi nội dung bài học đầy sáng tạo của lớp 6A

Quan trọng hơn cả, các em hiểu rằng đừng tự giới hạn bản thân. Sáng tạo không phải là điều gì to tát, mà bắt đầu từ cách nhìn mới với những điều rất quen trong học tập và cuộc sống hằng ngày.

Tiết học kĩ năng sống của lớp 6A không chỉ mang đến kiến thức, mà còn gieo vào mỗi học sinh một hạt giống tư duy. Và từ những hạt giống ấy, sự tự tin, chủ động và sáng tạo sẽ dần nảy mầm – theo các em trên hành trình trưởng thành phía trước.

Một số hình ảnh trong giờ học Kỹ năng sống

 

 

Ban truyền thông lớp 6A.
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 1 đánh giá
Chia sẻ: