Trang chủ Tin tức - sự kiện

Trò chuyện với nhóm Sáng tạo trẻ - Sức thuyết phục đến từ sự “hùng hồn ngây thơ”

02/04/2021
Đề tài “Xử lí nước thải mặt bằng phương pháp hóa- lí” của nhóm học sinh trường THCS Thành Công đã đạt giải Nhất trong cuộc thi Sáng tạo trẻ, cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động của Ngày hội công nghệ thông tin và STEM quận Ba Đình năm học 2020- 2021. Ban truyền thông (BTT) nhà trường  đã có dịp trò chuyện với cô giáo hướng dẫn Nguyễn Thị Thu Minh và nhóm tác giả. Buổi gặp gỡ đầy cảm xúc gợi nên từ sự hồn nhiên mà sâu sắc của những học trò trẻ tuổi đến những trải nghiệm và suy tư của cô giáo tâm huyết.

BTT Trước hết, xin chúc mừng cô giáo và các con học sinh đã đạt được giải thưởng của cuộc thi và cảm ơn cô cùng các con đã dành thời gian chia sẻ.

BTT: Cô chào các bạn của nhóm nghiên cứu. Các bạn giới thiệu đôi nét về bản thân nhé.

Học sinh (HS): Chúng con là Đặng Linh Chi, Nguyễn Việt Đức và Nguyễn Khánh Duy, học sinh lớp 8A10. Chi thích các môn tự nhiên. Đức thích tất cả các môn và mê đọc sách, đọc nhiều thể loại, khoa học, văn học, lịch sử và truyện tranh nữa. Duy thích Lý, Hóa, Sinh và tiếng Nhật vì thích truyện tranh cùng văn hóa đất nước mặt trời mọc.

BTT: Vì sao các bạn chọn đề tài này để nghiên cứu?

HS: Vì đề tài này thiết thực, dễ làm, phù hợp với tiêu chí cuộc thi là sáng tạo trẻ vì môi trường sống xanh.

BTT: Trước đây các bạn đã từng thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học nào chưa?

HS: Chúng con đã từng làm các bài tập tìm hiểu trong các môn khác như tìm hiểu cây trồng trong môn Công nghệ, tìm hiểu danh lam thắng cảnh trong môn Văn. Nhưng thực hiện ở quy mô lớn như thế này thì đây là lần đầu tiên.

BTT: Nhiệm vụ các bạn phải thực hiện trong quá trình nghiên cứu là gì?

HS: Chúng con có nhiệm vụ tìm hiểu thông tin về các cách lọc nước, viết báo cáo, làm thí nghiệm thực hành, làm bài thuyết trình trên powerpoint, làm poster và thuyết trình.

Chuẩn bị poster và các dụng cụ thí nghiệm
Tại bàn trưng bày và thuyết trình vòng sơ khảo

BTT: Quá trình làm việc các bạn thấy có điều gì thú vị?

Đức: Với con, đó là được vào phòng thí nghiệm của trường đại học và thấy nhiều các thiết bị hiện đại hơn phòng thí nghiệm của trường mình, cảm thấy được đi sâu vào chuyên môn hơn! Làm thí nghiệm lọc nước qua giấy lọc tốn nhiều thời gian. Lọc khoảng 25ml nước mà mất 15 phút. Làm phần thực hành này con thấy thú vị, giống như pha cà phê phin, quan sát nước chảy nhỏ giọt chậm rãi, trong dần và bớt mùi.

Hình ảnh nhà khoa học tương lai

Chi: Có một tình huống ở vòng chung khảo, trước câu hỏi của Ban giám khảo, bạn thuyết trình đã nói rất hùng hồn về những phương pháp không nêu trong báo cáo của đề tài. (cười)

BTT: Vậy Ban giám khảo đã đánh giá câu trả lời đó như thế nào?

Đức: Ban giám khảo đã nói rằng, quan trọng nhất là con thấy vui và tâm huyết khi làm đề tài này.

BTT: Bạn nghĩ có thể áp dụng phương pháp lọc một cốc nước để lọc một hồ nước không? Áp dụng thế nào?

HS: Có thể ạ. Vẫn tuân theo quy trình lọc nhiều bước. Khi đó sẽ cần những đường ống và bể lọc quy mô lớn hơn. Nhưng nếu vẫn có người vô ý thức xả rác xuống hồ thì không có phương pháp nào hiệu quả cả.

BTT: À, như thế, bạn không chỉ nhìn ở góc độ một nhà khoa học với các thí nghiệm mà còn nhìn toàn diện vấn đề, cần cả giải pháp xã hội nâng cao ý thức con người bảo vệ môi trường nữa.

BTT: Các bạn có khó khăn gì khi nghiên cứu?

Đức: Có những máy móc phức tạp con chưa biết sử dụng.

Duy: Lúc mới triển khai đề tài, con thấy mơ hồ chưa biết làm gì.

Chi: Có lẽ thuyết trình ở hội thi lớn thì cảm thấy hơi căng thẳng.

BTT: Các bạn vượt qua những khó khăn này như thế nào?

HS: Đọc tài liệu và cứ tiến hành từng bước, rồi mọi việc dần sáng tỏ. Còn khi thuyết trình thì con tự động viên mình sẽ đạt được giải nhất thôi  (cười).

BTT: Hoạt động nghiên cứu này có gắn kết và giúp ích gì việc học tập trên lớp không? Các bạn có muốn học tập theo hình thức nghiên cứu như thế này với các bộ môn khác không, vì sao?

HS: Con thấy mình có thêm kinh nghiệm làm thí nghiệm, biết thêm các hóa chất và dụng cụ thí nghiệm. Và chắc sẽ hỗ trợ thêm kiến thức ở các lớp trên. Học theo cách này sẽ tốt nếu mỗi bạn có ý thức trách nhiệm với công việc thì sẽ học hỏi được nhiều điều. Còn nếu không chịu làm gì thì sẽ không thu được kết quả. Cách học này thú vị, đánh thức sự tò mò, tuy khá tốn thời gian.

BTT: Cô được biết kết quả thi giữa kì của các bạn vẫn tốt, có bạn còn được 9 điểm Văn. Vậy các bạn đã làm thế nào để vừa hoàn thành nghiên cứu vừa học ôn thi giữa kì?

HS: Mình phải bớt đi chơi lại, sau giờ học ở lớp thì về làm bài tập, để tối dành thời gian làm đề tài.

BTT: Để đạt hiệu quả công việc, bạn thấy yếu tố nào là quan trọng?

Đức: Với con, đó là kiến thức về chủ đề nghiên cứu và kĩ năng thực hành.

Chi: Ý thức làm việc nghiêm túc và làm việc nhóm là điều quan trọng.

Duy: Con thấy làm việc cần có kế hoạch.

BTT: Bài học kinh nghiệm mà các bạn rút ra cho mình và cũng là lời nhắn nhủ đến các nhóm nghiên cứu khác là gì?

Đức: Khi làm thí nghiệm các bạn nhớ chú ý tuân thủ quy định của phòng thí nghiệm, vì có những nguy hiểm không lường trước được. Chúng ta tham gia không phải vì giải thưởng mà vì niềm vui và tâm huyết.

Chi: Cần có sự kiên trì theo đuổi đề tài. Và hãy bình tĩnh khi ban giám khảo đặt ra các câu hỏi lắt léo.

Duy: Thuyết trình bằng sự nhiệt tình hùng hồn chưa đủ mà cần đặt trên nền kiến thức khoa học chắc chắn.

Cô học trò lanh lợi với nụ cười tươi tắn
Việt Đức (trái) có hiểu biết rộng, phản ứng nhanh. Khánh Duy (phải) hiền lành, điềm tĩnh, thường suy nghĩ lâu trước khi đưa ra câu trả lời sâu sắc.

BTT: Cảm xúc của các bạn khi được giải nhất cuộc thi?

HS: Chúng con đều bất ngờ. Nhiều trường bạn có những đề tài “khủng” hơn.

BTT: Vậy theo các bạn vì sao nhóm bạn được trao giải nhất?

HS: Có lẽ vì đề tài của nhóm con thiết thực với đời sống. Và phần thuyết trình hùng hồn ngây thơ đã chinh phục giám khảo. (cười tươi)

BTT: Các bạn muốn gửi lời cảm ơn tới ai trong quá trình làm việc vừa rồi?

Chúng con cảm ơn cô Thu Minh đã định hướng, chỉ dẫn, phân công nhiệm vụ, đã luôn động viên và thúc giục chúng con. Cảm ơn gia đình và các bạn đã giúp đỡ nhiều việc để chúng con hoàn thành đề tài của mình.

Thành công của học trò có sự hướng dẫn của cô giáo giàu kinh nghiệm, vững vàng chuyên môn và tâm huyết. Sau niềm vui về giải thưởng, chúng tôi có dịp chia sẻ với nhau những bài học, những trăn trở về nghề nghiệp, để làm sao những hoạt động dạy học có ý nghĩa được nhân rộng hiệu quả nhiều hơn nữa.

 

BTT: Cô đã hướng dẫn các con đến với con đường nghiên cứu khoa học như thế nào?

Cô giáo: Khi có thông tin về cuộc thi, trong cuộc họp của câu lạc bộ Stem, tôi đã nhận hướng dẫn một đề tài. Đây là điều mới mẻ với các con học sinh. Nên tôi đã nêu cho các con biết những lợi ích khi tham gia hoạt động này. Các con vừa được biết thế nào là nghiên cứu khoa học, vừa đặt nền tảng kiến thức, kĩ năng cho những cuộc thi quy mô hơn, kể những câu chuyện về các anh chị khóa trước để khích lệ các con. Rồi tôi gợi mở cho học sinh quan sát chính đời sống hàng ngày để tìm ra đề tài.

BTT: Quá trình hướng dẫn đề tài của cô có thuận lợi và khó khăn gì?

Cô giáo: Khó khăn lớn nhất với tôi là thời gian. Tôi vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ thường ngày, cộng thêm công việc này chiếm thêm nhiều thời gian. Cũng có lúc tôi cảm thấy quá tải và ảnh hưởng sức khỏe. Điều khó thứ hai là có những kiến thức ngoài bộ môn của mình, tôi phải học hỏi, tự nghiên cứu. Nhưng cái khó đã trở thành cơ hội để tôi trau dồi và hiểu biết thêm. Tôi còn được các bạn đồng nghiệp giúp đỡ. Thầy Lâm, cô Tuyến đã góp ý nhiệt tình và hiệu quả cho chúng tôi. Ngoài ra, sự hỗ trợ của phụ huynh cũng rất đáng quý với chúng tôi.

BTT: Để nhân rộng mô hình học tập trải nghiệm thực hành tích hợp như thế này, theo cô, giáo viên cần chuẩn bị những điều gì?

Cô giáo: Về phía giáo viên, tôi thấy điều đầu tiên quan trọng là phải thay đổi tư duy của chính mình. Từ đó giáo viên là người truyền cảm hứng đến học sinh và phụ huynh. Với chương trình học ngày càng đổi mới, giáo viên phải chắc kĩ năng thực hành hơn. Vì thế thầy cô cần được tập huấn về kĩ năng nhiều hơn. Bản thân tôi đã tự tìm hiểu và tham gia nhiều khóa tập huấn của các tập đoàn giáo dục uy tín, từ đó bồi đắp cho mình những phương pháp hiệu quả để hướng dẫn cho học sinh. Bên cạnh đó, hoạt động học tập thực hành như thế này cần cơ sở vật chất tốt thì quá trình làm việc của thầy và trò sẽ thuận lợi hơn.

Xin cảm ơn cô giáo và các con về buổi trò chuyện này. Kết quả cuộc thi của các con là niềm vui của cả gia đình và nhà trường. Hơn thế nữa, sự say mê và ý thức sâu sắc trong học tập của các con là niềm tự hào và tin tưởng của thầy cô vào những học trò năng động, sáng tạo của trường THCS Thành Công. Với tinh thần học hỏi như thế, chắc chắn các con sẽ trở thành những nhà khoa học, những công dân góp phần làm đẹp xã hội. Và người giáo viên cảm thấy thật hạnh phúc khi công sức vun trồng của mình kết nụ nở hoa, cảm thấy đầy hứng khởi tiếp tục trau dồi để vườn ươm thế hệ tương lai tỏa hương sắc cho đời.

Ban Giám hiệu và các cô giáo đồng hành cùng các đội thi Sáng tạo trẻ
Nụ cười rạng rỡ của các bạn khi nhận giải Nhất trong Lễ tổng kết Ngày hội CNTT quận Ba Đình (27/3/2021)

Ban truyền thông


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: