Trang chủ Tin tức - sự kiện Tin tức từ trường

Thầy cô đồng hành cùng các con học sinh lớp 9( tiếp theo P3)

15/12/2021

 

TRƯỜNG THCS THÀNH CÔNG                                      NĂM HỌC 2021-2022

ÔN TẬP NGỮ VĂN 9

PHẦN II: TRUYỆN VIỆT NAM HIỆN ĐẠI

BÀI 1: CHIẾC LƯỢC NGÀ

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

- Nguyễn Quang Sáng sinh năm 1932 mất năm 2014, quê ở An Giang.

- Là cây bút viết nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản phim.

Các sáng tác của ông chủ yếu viết về cuộc sống, con người Nam Bộ trong hai cuộc kháng chiến cũng như trong hòa bình.

- Năm 2000, ông được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

2. Tác phẩm

a. Hoàn cảnh sáng tác: Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” được viết năm 1966 tại chiến trường Nam Bộ trong thời kì kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra quyết liệt.

b. Ngôi kểkể theo ngôi thứ nhất-Người kể là bác Ba, bạn chiến đấu thân thiết của ông Sáu.

Chọn nhân vật kể chuyện như vậy khiến cho câu chuyện trở nên chân thực đáng tin cậy. Người kể chuyện lại hoàn toàn chủ động điều chỉnh nhịp kể theo trạng thái cảm xúc của mình, chủ động xen vào những ý kiến bình luận, suy nghĩ để dẫn dắt sự tiếp nhận của người đọc, người nghe.

Người kể chuyện không chỉ là người chứng kiến khách quan và kể lại mà còn bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ với các nhân vật. Đồng thời, qua những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật kể chuyện, các chi tiết, sự việc và nhân vật khác trong truyện bộc lộ rõ hơn, ý nghĩa tư tưởng của truyện thêm tính thuyết phục.

c. Tình huống: Truyện thể hiện tình cha con sâu sắc trong hai tình huống:

- Hai cha con gặp nhau sau tám năm xa cách, nhưng thật trớ trêu là bé Thu không nhận cha, đến lúc em nhận ra và biểu lộ tình cảm thân thiết thì ông Sáu lại phải ra đi

=> Đây là tình huống cơ bản của truyện tình huống này bộc lộ tình cảm mãnh liệt của bé Thu với cha.

Ở khu căn cứ, ông Sáu dồn tất cả tình cảm yêu thương và nhung nhớ con gái vào việc làm cây lược ngà tặng con, nhưng ông đã hy sinh khi chưa kịp trao món quà ấy cho con gái.

=> Tình huống này bộc lộ tình cảm sâu sắc của người cha đối với đứa con.

è Cả hai tình huống tạo nên ý nghĩa: ca ngợi tình cha con trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh.

d. Nội dung và nghệ thuật

 - Nội dung: Diễn ra một cách cảm động tình cha con thắm thiết, sâu nặng của cha con ông Sáu, trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh.

                   Từ đó khẳng định tình cảm cha con thiêng liêng như một giá trị nhân bản sâu sắc. Gợi cho người đọc nghĩ đến và thấm thía những đau thương mất mát, éo le mà chiến tranh gây ra cho con người.

- Nghệ thuật: Truyện đã thành công trong nghệ thuật miêu tả tâm lí và xây dựng tính cách nhân vật.

e. Đề tài: Viết về chiến tranh

2.Nhan đề: Đề tương tự: Tại sao tên truyện là chiếc lược ngà, nó có liên quan đến nội dung và chủ đề truyện

- Tên truyện là chi tiết gắn kết cuộc đời của các nhân vật.

- Chiếc lược ngà là cầu nối tình cảm thiêng liêng giữa cha con ông Sáu:

+ Đối với ông Sáu: trước lúc chia tay, bé Thu dặn cha về mua cho con cây lược. Đó là mong muốn giản dị nhỏ bé của cô con gái và thúc giục người cha cố công tỉ mẩn làm cây lược ngà để thể hiện ước mơ cháy bỏng của con. Với ông Sáu nó trở thành vật quý giá, nó làm dịu đi nỗi ân hận, làm vơi bớt nỗi nhớ con và chứa đựng bao nhiêu tình cảm yêu mến khát khao trở về.

+ Đối với bé Thu: Chiếc lược ngà là kỉ vật duy nhất ông Sáu để lại cho con trước lúc hi sinh. Để rồi mỗi khi nhìn thấy cây lược Thu luôn nhớ đến cha mình và nó trở thành biểu tượng thiêng liêng bất diệt của tình cha con.

+ Đối với bác Ba: Cây lược ngà là sự trao gửi thiêng liêng của người đồng đội đã ngã trên chiến trường cho đứa con gái thân yêu.

 Hình ảnh chiếc lược ngà góp phần khắc sâu chủ đề truyện: ca ngợi tình cha con sâu nặng thiêng liêng trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh.

II.Phân tích:

1.Nhân vật bé Thu:

Nhân vật bé Thu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng là một cô bé hồn nhiên, ngây thơ, có cá tính mạnh mẽ và có tình yêu cha thắm thiết cảm động.

a. Trước khi nhận ông Sáu là cha:

+ Bé Thu gặp ông Sáu sau tám năm xa cách, người cha mà cô bé chưa từng gặp mặt. Nhưng ngay trong lần đầu gặp cha, bé Thu đã vô cùng hốt hoảng, sợ hãi liền thốt lên “má! má!”, nó nhìn ông Sáu bằng đôi mắt cảnh giác, xa lạ.

+ Rồi những ngày sau đó, Thu tỏ ra ngang ngạnh, bướng bỉnh, gan lì nhất định không chịu gọi “Ba”.

+ Mẹ bảo gọi ba vào ăn cơm thì nó nói trổng “Vô ăn cơm”, “Cơm chín rồi”. Khi bị dồn vào thế bắt buộc chắt nước từ nồi cơm đang sôi, cô bé cũng linh hoạt tự làm một mình.

+ Nhất là khi ông Sáu gắp cho cái trứng cá, nó hất ra khỏi bát khiến “cơm văng tung tóe” cả mâm.

+ Lúc bị đánh tưởng nó sẽ khóc hay nhìn bằng con mắt oán giận, thách thức, thế nhưng nó không chảy một giọt lệ nào mà lặng lẽ gắp bỏ cái trứng cá rồi bỏ về nhà bà ngoại, cố ý khua lòi tói thật to.

+ Dường như nó không thể chấp nhận bất kỳ sự quan tâm của ông Sáu dù là nhỏ nhất.

      Đây là sự biểu hiện của một cá tính mạnh mẽ nhưng cũng là phản ứng tâm lí hoàn toàn tự nhiên bởi trong hoàn cảnh xa cách và trắc trở của chiến tranh, Thu còn quá nhỏ để biết được những tình thế khắc nghiệt và éo le của đời sống. Nên cô bé đâu hiểu được ba ngày ba về phép là cơ hội được ở bên ba, được cất tiếng gọi ba thiêng liêng và hưởng trọn vẹn tình yêu người cha giành cho nó.

      Nhưng đằng sau tất cả những sự chối từ đến “cứng đầu ấy của em, có ẩn chứa sự kiêu hãnh trẻ thơ về một tình yêu dành cho người cha “khác”- người trong tấm hình chụp chung với má em.

b. Lúc được bà ngoại giải thích

- Tuy nhiên lúc nghe ngoại giải thích: lí do khuôn mặt của cha bị biến dạng, không còn giống người cha Thu thấy trong tấm ảnh, cô bé biết mình sai. Thu rất ân hận “Nghe bà kể nó nằm im, lăn lộn và thỉnh thoảng thở dài như người lớn”, đó là tiếng thở dài của sự xót xa hối tiếc đó là tiếng thở dài não lòng của một đứa trẻ thiếu thốn tình cha.

c. Khi nhận ra người cha:

- Khi từ chối ông Sáu, phản ứng của bé Thu quyết liệt bao nhiêu thì khi nhận cha tình cảm của nó càng sâu đậm bấy nhiêu.

Trong giờ phút mong cha bấy lâu dồn nén nay bùng ra thật mạnh mẽ, hối hả, cuống quýt xen lẫn sự ân hận.

- Nó thét lên tiếng Ba xé rut, xé gan và xé cả tâm can mọi người.

Đó là tiếng “Ba” nó chờ đợi bấy lâu nay, tiếng ba nó khát khao cất nên lời, tiếng “Ba” thiết tha cháy bỏng từ con tim.

Trước kia nó từ chối tiếng gọi ây thì giờ đây tiếng sét xé lồng ngực khiến ông Sáu rơi lệ.

- Rồi nó nhảy thót lên ôm chặt cổ ông Sáu “hôn tóc, hôn vai, hôn cả vết thẹo” như để tạ lỗi với cha.

Vết thẹo mà trước kia Thu từ chối quyết liệt ông Sáu thì lúc này lại trở thành nơi để nó thể hiện tình yêu cha cháy bỏng.

Đôi chân nhỏ bé câu chặt lấy ông Sáu như để giữ mãi giây phút này, muốn mãi ôm cha trong vòng tay, muốn mãi cha con không tách rời.

   Tất cả những hành động ấy chứng tỏ Thu vô cùng yêu thương cha, một tình yêu chân thành, mãnh liệt, nồng nàn và tha thiết. Tình yêu đó bộc lộ một cách cảm động trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh.

NT: Miêu tả tâm lí nhân vật, xây dựng tình huống éo le, kịch tính, bất ngờ, ngôn ngữ mang đậm màu sắc Nam Bộ…

2.Nhân vật ông Sáu: (Phân tích tình cảm cha con sâu nặng ở ông Sáu)

Nhân vật ông Sáu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng là một người có tình yêu con tha thiết sâu đậm.

*Lúc ở nhà (về phép)

- Tình yêu ấy trước hết được thể hiện trong giây phút ông về thăm nhà sau tám năm xa cách.

+ Nghĩ đến tình người cha cứ nôn nao trong ông để rồi khi xuồng chưa cập bến, ông đã nhảy xổ lên bờ, cất tiếng gọi con, “vừa bước vừa khom người đưa tay đón chờ con”.

+ Ông cứ ngỡ rằng bé Thu sẽ ào vào lòng ông, cất tiếng gọi ba và ông sẽ ôm chặt đứa con gái nhỏ trong vòng tay âu yếm cho thỏa lòng bấy lâu mong nhớ.

+ Nhưng tiếng kêu thét lên “Má! Má!” cùng với khuôn mặt ngỡ ngàng và ánh mắt xa lạ của bé Thu đã khiến ông vô cùng thất vọng và buồn bã.

+ Thế nên “hai tay ông buông xuống như bị gãy”, mặt ông tối sầm lại, vết thẹo đỏ ửng lên.

- Nỗi đau bị con từ chối càng bị khoét sâu trong mấy ngày ngắn ngủi ở nhà.

+ Ông không đi đâu, chỉ quanh quẩn ở nhà với Thu, chăm sóc vỗ về mong gần con, mong con nhận ba.

+ Ông vẫn hi vọng bằng tình yêu thương thì đứa trẻ tám tuổi đầu sẽ đáp lại.

+ Ông càng an ủi, vỗ về thì Thu càng quyết liệt không chịu nhận cha.

+ Một tiếng “ba” ông chờ đợi, Thu nhất quyết không cất nên lời.

+ Sự bướng bỉnh, quyết liệt của bé đã khiến ông nóng nảy “vung tay đánh vào mông nó” khi nó hất cái trứng cá ra khỏi bát. Người đọc vẫn hiểu được rằng, đằng sau phút nóng giận ấy là trái

tim tràn đầy tình yêu thương, là khao khát đến cháy lòng một cử chỉ, một câu nói yêu thương của đứa con.

- Cho đến lúc chia tay, những tưởng ông phải rời con bé trong sự buồn bã bất lực thì bé Thu cất tiếng gọi ba xé lòng.

+ Tiếng thét xé lồng ngực ấy của nó khiến ông không khỏi xúc động “một tay ôm con, một tay rút khăn lau nước mắt, rồi hôn lên mái tóc con”.

+ Đó là giọt nước mắt sung sướng, hạnh phúc của một người cha khi cảm nhận được tình cảm ruột thịt từ con.

*Lúc ở chiến khu:

- Nếu như những ngày ở nhà tình cảm của ông Sáu với bé Thu thể hiện hiện qua hành động vỗ về thì trong những ngày ở chiến khu tình cảm đó bộc lộ sâu sắc và cảm động nhất.

- Khi ở rừng, ông Sáu luôn nhớ thương con xen lẫn sự hối hận day dứt.

+ Nhớ lời Thu, ông dồn tâm tư để làm cho con một cây lược ngà.

+ Kiếm được khúc ngà, ông vui sướng “như một đứa trẻ được quà”.

- Ông thận trọng, tỉ mỉ, cố công như một người thợ bạc để cưa từng chiếc răng lược rồi gò lưng tẩn mẩn khắc từng nét chữ “Yêu nhớ tặng Thu, con của ba”.Ông đã kiên nhẫn làm công việc này bằng tất cả sức mạnh của tình phụ tử.

+ Ngắm chiếc lược ngà, ông Sáu dịu bớt đi nỗi ân hận và bớt nỗi nhớ con và ánh lên niềm hi vọng ngày trở về được gặp lại Thu, được trao tận tay cho con món quà kỉ niệm.

- Thế nhưng mong ước giản dị ấy của ông vĩnh viễn không thể thực hiện được.

+ Trước lúc từ giã cõi đời ông chỉ đau đáu một điều là phải trao chiếc lược ngà cho con.

+ Không đủ sức trăng trối điều gì nhưng ánh mắt của ông với bác Ba thể hiện niềm khát khao mong ước đến cháy bỏng.

Đó đâu chỉ sự trao gửi chiếc lược mà còn như một cử chỉ chuyển giao sự sống, ông Sáu vĩnh viễn ra đi nhưng tình cha con thì bất diệt, nó sẽ sống mãi cùng chiếc lược ngà.

NT: Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật và xây dựng tính cánh nhân vật, lối kể chuyện hấp dẫn, ngôn ngữ mang đậm màu sắc Nam Bộ….

3. Phân tích những đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm.

- Tạo tình huống truyện.

Chiến tranh là gắn liền với xa cách li tán, với những cảnh ngộ éo le.

Tình huống bé Thu không chịu nhận cha trong truyện cũng là một trong những éo le do hoàn cảnh chiến tranh gây ra.

Để tạo sự hợp lí cho tình huống ấy, tác giả đã gài một chi tiết : khuôn mặt ông Sáu có một vết thẹo dài do bị đạn bắn làm biến dạng, khác với khuôn mặt trong tấm hình chụp chung cùng vợ. Vì thế, bé Thu với suy nghĩ non nớt của đứa trẻ đã nhất quyết không nhận cha.

- Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật chân thực, sinh động.

+ Tình cảm của cha với con được thể hiện qua cử chỉ, hành động, ý nghĩ chân thực và tự nhiên.

+ Tâm lí của bé Thu được miêu tả rất chính xác, sinh động qua các biểu hiện trên nét mặt, cử chỉ, hành động, đặc biệt là đoạn sau khi đã nhân ra ông Sáu là cha và trong hoàn cảnh chia li đầy xúc động của hai cha con.

- Lựa chọn nhân vật kể chuyện thích hợp:

+ Truyện được trần thuật theo lời kể của bác Ba, người đã chứng kiến những cảnh ngộ éo le của cha con ông Sáu àcâu chuyện trở nên đáng tin cậy.

+ Người kể chuyện lại hoàn toàn chủ động điều khiển nhịp kể theo trạng thái cảm xúc của mình, chủ động xen vào những ý kiến bình luận, suy nghĩ để dẫn dắt sự tiếp nhận của người đọc, người nghe.

MỘT SỐ ĐỀ LUYỆN TẬP THAM KHẢO:

Đề số 1

   Trong truyện “Chiếc lược ngà”, hình ảnh vết thẹo và “chiếc lược ngà” có ý nghĩa gì?

 Gợi ý:

a. Chi tiết “vết thẹo”:

- Là chi tiết thắt nút, mở nút câu chuyện, làm câu chuyện kể hấp dẫn.

- Là chứng tích của chiến tranh gây ra bi kịch cho ông Sáu và bé Thu (gợi cho người đọc nghĩ đến những mất mát, đau thương do chiến tranh gây ra).

àLàm rõ thêm chủ đề của truyện.

b. Chi tiết “Chiếc lược ngà” àXem lại ý nghĩa nhan đề.

Đề số 2

Cho đoạn trích sau:

          Trên sống lưng lược có khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. Cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh.

a. Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Nêu rõ hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm.

b. Người kể chuyện trong tác phẩm là ài? Việc lựa chọn ngôi kể đó có tác dụng gì?

c.Vì sao Cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh?

d.Viết một đoạn văn khoảng 10 câu theo phép lập luận T-P-H nêu cảm nhận về ý nghĩa hình tượng chiếc lược ngà, trong đó có dùng một thành phần cảm thán.

Gợi ý:

a. Học sinh tự làm

b. Người kể chuyện là bác Ba- người bạn thân thiết của ông Sáu.

- Tác dụng: Xem trong tài liệu.

c. Vì:

- Ông Sáu đã thực hiện được lời dặn của conà đỡ ân hận vì mình đã đánh con.

- Ông Sáu gửi gắm được tình cảm yêu thương sâu sắc với con và khát vọng được trở về gặp con.

d. Đoạn văn: Bảo đảm các ý sau:

- Không phải ngẫu nhiên mà nhà văn Nguyễn Quang Sáng lấy hình ảnh chiếc lược ngà-một hình ảnh đặc sắc của thiên truyện làm nhan đề cho truyện.

Đây là một hình ảnh giản dị mà hàm chứa những ý nghĩa sâu sắc:

+ Chiếc lược ngà là đầu mối câu chuyện về tình cha con thiêng liêng, cao đẹp của người chiến sĩ cách mạng, là đầu mối câu chuyện cảm động về tình đồng chí, đồng đội trong chiến tranh.

+ Nó là kỉ vật của người cha, gợi bao kỉ niệm về tình cha con trong quá khứ, hiện tại và mãi sau này.

+ Nó thắp lên trong lòng đứa con niềm yêu thương, tự hào về người cha, người chiến sĩ cách mạng anh hùng, quả cảm và nó là nguồn động viên thế hệ sau tiếp bước cha anh làm rạng rỡ thêm trang sử giữ nước hào hùng của dân tộc.

+ Hơn nữa, chiếc lược ngà là một nhân chứng về nỗi đau, bi kịch do chiến tranh gây ra.

 Đề số 3

Đọc đoạn trích:

Anh bị viên đạn của máy bay Mỹ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả lại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh.

- Tôi sẽ mang về trao tận tay cho cháu.

Tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi.

a. Câu văn Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi sử dụng phép tu từ nào?

b. Tình huống nào đã bộc lộ sâu sắc và cảm động tình cha con của ông Sáu và bé Thu? Đoạn văn nêu trên liên quan đến tình huống nào?

c.Viết một đoạn văn khoảng 10 câu theo phép lập luận T-P-H nêu cảm nhận về đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử sụng phép thế và câu bị động.

Gợi ý:

a. Biện pháp tu từ nói giảm nói tránh.

b. Ý 1 học sinh tự làm

    Ý 2: liên quan đến tình huống 2: Ở khu căn cứ, ông Sáu dồn tất cả tình cảm yêu thương và nhung nhớ con gái vào việc làm cây lược ngà tặng con, nhưng ông đã hy sinh khi chưa kịp trao món quà ấy cho con gái. Tình huống này bộc lộ tình cảm sâu sắc của người cha đối với đứa con.

c. Yêu cầu HS xác định rõ giới hạn àtránh lạc đề

 ND: Đảm bảo các ý sau:

- Trước khi vĩnh biệt, không còn đủ sức trăng trối điều gì, tất cả sức lực cuối cùng của người cha ấy đã dồn vào việc: đưa hai tay vào túi, móc cây lược, đưa cho người bạn chiến đấu thân thiết và cứ nhìn bạn hồi lâu.

- Đó là điều trăng trối không lời nhưng nó thiêng liêng và rõ ràng hơn cả một lời di chúc, bởi nó là một cử chỉ chuyển giao sự sống, một ước nguyện gìn giữ muôn đời tìm cảm cha con, ruột thịt.

  - Đúng như nhận xét của bác ba Chỉ có tình cha con là không thể chết được và hơn thế nữa, nó đang sống lại trong sự sống của người đồng chí, của bé Thu.

  - Điều đó cho thấy chiến tranh có thể gây bao đau thương, tang tóc nhưng trên cái nền hủy diệt của bom đạn kẻ thù và tội ác chiến tranh, sự sống vẫn âm thầm vươn lên mạnh mẽ…

NT: Xây dựng tình huống truyện hợp lí, miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc, ngôn ngữ gần với khẩu ngữ…..

Đề số 4

Cho đoạn trích:

          Đến lúc chia tay, mang balo lên vai, sau khi bắt tay hết mọi người, anh Sáu mới đưa mắt nhìn con, thấy nó đứng trong góc nhà.

Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con nhưng hình như cũng lại sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao.

- Thôi, ba đi nghe con! Anh Sáu khẽ nói.

Chúng tôi, mọi người-kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng đến lúc ấy tình cha con bỗng như nổi dậy trong lòng nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bông xkeeu thét lên:

- Ba…a…a…ba!

Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa! Đó là tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang tay ôm chặt lấy cổ ba nó

 

a. Trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà”, những tình huống nào đã bộc lộ sâu sắc và cảm động tình cha con?

b. Nhân vật “tôi” xuất hiện trong đoạn trích là ai? Nhân vật này có vai trò gì?

c. Phân tích câu văn in đậm và cho biết xét về cấu tạo ngữ pháp nó thuộc kiểu câu nào. Vì sao? 

d.Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận quy nạp trình bày cảm nhận về tình cha con sâu nặng trong giờ phút chia tay.

Gợi ý:

a. HS tự làm

b. Nhân vật “tôi” là bác Ba, bạn chiến đấu của ông Sáu. Đây là người trực tiếp chứng kiến câu chuyện và kể lại câu chuyện.

- Làm câu chuyện trở nên khách quan, đáng tin cậy, người kể có thể đồng cảm, sẻ chia với các nhân vật.

- Chủ động điều chỉnh nhịp kể và xen vào lời kể những bình luận, suy nghĩ.

- Các chi tiết, sự việc khác được bộc lộ rõ, câu chuyện trở nên hấp dẫn.

c. HS tự phân tích.

Xét về cấu tạo, câu văn in đậm là câu ghép.

Vì câu có cấu tạo từ hai vế câu trở lên không bao chứa nhau tạo thành, mỗi cụm C-V được gọi là một vế câu

d.Đoạn văn

- Nội dung: Tình cha con sâu nặng trong giờ phút chia tay.

+ Tình yêu thương con của ông Sáu

+ Tình yêu thương của bé Thu dành cho ba.

+ Nghệ thuật: Xây dựng tình huống truyện, miêu tả diễn biến tâm trạng tinh tế.

                                                                                                        (Còn nữa)

                                            Chúc các con ôn tập tốt!

Lời nhắn gửi: Các cô giáo rất muốn nhận được những chia sẻ, băn khoăn của các con sau mỗi bài học để chúng ta cùng nhau cảm nhận, thấu hiểu, trân trọng cái hay cái đẹp của từng văn bản cũng như thấm thía từng thông điệp mà mỗi nhà văn, nhà thơ gửi đến người đọc. Các con hãy mạnh dạn để lại ý kiến của mình trong phần bình luận hoặc trực tiếp chia sẻ với cô giáo bộ môn Ngữ văn của mình nhé! Nào, cô trò mình cùng đi tìm hiểu vẻ đẹp của văn chương!


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: