Sáng ngày 10/12/2024, tại trường THCS Thành Công, phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã tổ chức chuyên đề “Hướng dẫn khai thác học liệu môn Công nghệ lớp 9 và hướng dẫn tổ chức ôn tập, xây dựng đề kiểm tra” cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Công nghệ 9 thuộc các trường THCS trong toàn quận. Đây là một hoạt động quan trọng trong nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Công nghệ lớp 9, đặc biệt trong việc thiết kế đề kiểm tra theo định hướng đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của PGS - TS. Phạm Mạnh Hà - Chủ biên sách giáo khoa Công nghệ 9 - Định hướng Nghề nghiệp - Kết nối tri thức với cuộc sống, chuyên đề đã giúp các giáo viên giảng dạy bộ môn Công nghệ trong quận hiểu rõ hơn về nội dung định hướng nghề nghiệp cho học sinh, cách thức tổ chức các hoạt động trong một tiết học định hướng nghề nghiệp; cách tổ chức ôn tập và xây dựng đề kiểm tra, từ đó cải thiện chất lượng giảng dạy môn Công nghệ lớp 9. Chuyên đề cũng hướng dẫn các giáo viên cách tìm học liệu phục vụ cho bài dạy từ các nguồn khác nhau.
Ông Nguyễn Vũ Nam Sơn - chuyên viên phụ trách bộ môn Công nghệ phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Đình giới thiệu chuyên đề
PGS - TS. Phạm Mạnh Hà - Chủ biên sách giáo khoa Công nghệ 9- Định hướng Nghề nghiệp- Kết nối tri thức với cuộc sống trao đổi nội dung chuyên đề.
Mở đầu chuyên đề, PGS - TS. Phạm Mạnh Hà đã chia sẻ về sự khác nhau trong nội dung của định hướng nghề nghiệp ở môn Hoạt động trải nghiệm và môn Công nghệ 9. Môn hoạt động trải nghiệm hướng đến con người, tự nhiên, xã hội và từ đó hướng nghiệp. Môn Công nghệ hướng đến hoạt động STEM - kỹ thuật và công nghệ. Định hướng giống nhau nhưng môn Công nghệ đưa ra yêu cầu học sinh lựa chọn một nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật công nghệ, phân tích đặc điểm nghề nghiệp, biết đánh giá bản thân mình, từ đó nhận thức được sự phù hợp của bản thân với đặc điểm nghề để đưa ra quyết định có lựa chọn nghề nghiệp đó hay không và học sinh được trải nghiệm nghề nghiệp.
Cũng trong nội dung chuyên đề, PGS - TS. Phạm Mạnh Hà cũng hướng dẫn giáo viên xây dựng một tiết học định hướng nghề nghiệp và cách xây dựng đề kiểm tra theo chuẩn chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các thầy cô giáo đã cùng nhau nắm bắt được cấu trúc của một đề kiểm tra, cách xây dựng ma trận đề để đảm bảo tỉ lệ phù hợp giữa các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Tỉ lệ này có thể thay đổi tùy theo đặc thù môn học và đối tượng học sinh, phân hóa được trình độ học sinh, đảm bảo sự phân hóa hợp lý về mức độ của từng câu hỏi.
Các giáo viên bộ môn Công nghệ trong quận chăm chú tiếp thu các nội dung chuyên đề
PGS - TS. Phạm Mạnh Hà cũng giới thiệu đến giáo viên các trang web để có thể có nguồn học liệu phong phú ngoài sách giáo khoa, sách bài tập Phần mềm AI như: Gemini (miễn phí); Google scholar; Google shutterstock …
Buổi bồi dưỡng chuyên sâu này không chỉ khẳng định vai trò quan trọng của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình trong việc đồng hành cùng đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn Công nghệ mà còn là nền tảng giúp các thầy cô giáo tiếp tục nâng cao năng lực giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đổi mới kiểm tra đánh giá.