Năm học 2021-2022 được đánh giá là năm học có rất nhiều thử thách đối với giáo dục: dạy- học trong tình hình dịch bệnh, sự thay đổi của chương trình SGK với các lớp khối mới. Thích ứng với tình hình mới, Ban giám hiệu Trường THCS Thành Công đã rất sát sao điều hành các tổ chuyên môn tiến hành chuẩn bị chương trình, giáo án, phương tiện dạy học…. tốt nhất để đảm bảo việc dạy- học trong tình hình mới, theo phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu! – Tất cả vì sự nghiệp trồng người!”
Trước sự thay đổi của chương trình giáo dục, tổ Xã hội có những đổi mới trong cơ cấu tổ chức để phù hợp. Tổ Xã hội gồm 04 phân môn: Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý. Sự thống nhất này là sự phát triển tất yếu của giáo dục tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa các môn học đồng thời cũng đòi hỏi sự tìm tòi, thích ứng, sáng tạo của giáo viên trong từng môn học.
Với tinh thần đoàn kết, tương trợ cùng cách làm việc khoa học, hiệu quả, tổ chuyên môn đã cùng các đồng chí nhóm trưởng luôn đưa ra các phương pháp dạy học hiệu quả để giáo viên cùng thực hiện, trao đổi, thảo luận.
Trước thềm năm học mới, các giáo viên trong tổ đã cùng nhau nghiên cứu bài dạy, soạn bài, lên tiết… để thực hiện kiểm tra chuyên môn đầu năm, trao đổi, thảo luận về chương trình SGK 2018, thảo luận các phương án dạy học hiệu quả.
Với sức trẻ và tinh thần làm việc miệt mài, nghiêm túc, giáo viên trong tổ Xã hội đã hoàn thành dự giờ, đánh giá 08 tiết dạy ở các phân môn: Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân.
Mở đầu hoạt động dạy - học này là tiết dạy của 02 cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng (Lịch sử 6-Bộ Cánh Diều) và cô giáo Nguyễn Thị Hằng (Giáo dục công dân 6-Bộ Cánh Diều).
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng đã dẫn dắt “rất mềm mại”, khéo léo trong bài dạy “Lịch sử là gì?” (Lịch sử 6-Bộ Cánh Diều). Những hiện vật lịch sử được cung cấp đã tái hiện lại những đặc trưng của môn học, giúp người học hình dung được vai trò, ý nghĩa thiết thực của môn học này.
Đến với tiết dạy GDCD lớp 6, cô Nguyễn Thu Hằng đã thể hiện sự tìm tòi, đổi mới qua các hoạt động ý nghĩa: trò chơi, thảo luận, dự án… trong từng nội dung bài dạy. Tiết học nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa, đã giúp học sinh hình dung và thực hiện được các hành động để rèn luyện phẩm chất: siêng năng, kiên trì.
Cô Nguyễn Thị Thu Hằng với bài “Lịch sử là gì?” (Lịch sử 6) và cô Nguyễn Thị Hằng với bài “Siêng năng, kiên trì” (GDCD 6).
Người dự được tiếp cận với Truyền thuyết qua tiết dạy của cô giáo Lê Thị Yến Lan với bài dạy “Thánh Gióng” (Ngữ văn 6 – Bộ Cánh Diều). Tiết dạy đã làm sống lại sức mạnh hào hùng của tinh thần chống giặc ngoại xâm trong buổi đầu dựng nước, giữ nước.
Cô giáo Lê Thị Yến Lan với bài dạy “Thánh Gióng” (Ngữ văn 6- Bộ Cánh Diều)
Đến với tiết học của cô Bùi Thu Trang, giọng văn ngọt ngào, cách dẫn dắt linh hoạt, khéo léo qua bài giảng “Thạch Sanh” (Ngữ văn 6- Bộ Cánh Diều) đã tạo nên sự hấp dẫn cho bài học. Trong tiết dạy cô đã sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin cùng các phương pháp dạy học phù hợp với đặc thù của học sinh lớp 6.
Cô giáo Bùi Thu Trang với bài dạy “Thạch Sanh” (Ngữ văn 6 - Bộ Cánh Diều)
Cảm giác trong trẻo, ấm áp của buổi đầu đến trường đã trở lại trong lòng mỗi người qua tiết dạy của cô giáo Nguyễn Phương Thùy với bài dạy đầu tiên của chương trình Ngữ văn 8, bài “Tôi đi học” (Thanh Tịnh). Cách phân tích khoa học cùng giọng giảng truyền cảm, cô Phương Thùy đã để lại trong lòng người dự những dư âm trong trẻo của buổi tựu trường “Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường”.
Cô giáo Nguyễn Phương Thùy với bài dạy “Tôi đi học” (Ngữ văn 8)
Ở các khối lớp lần đầu tiên được giảng dạy, 02 cô giáo Phạm Thị Huế (Ngữ văn 9) và Nguyễn Kim Hoài Nam (Ngữ văn 7) đã tích cực nghiên cứu và học hỏi để chuyển tải hết nội dung bài dạy một cách hợp lí, uyển chuyển.
Cô giáo Phạm Thị Huế với bài dạy “Hoàng Lê nhất thống chí” (Ngữ văn 9) và cô Nguyễn Kim Hoài Nam với bài “Từ ghép (Ngữ văn 7)
Là giáo viên trẻ nhất trong tổ, cô giáo Thạch Trà My đã chuyển tải sức mạnh của đoàn kết thông qua các hoạt động “hấp dẫn” trong bài “Đoàn kết, tương trợ” (Giáo dục công dân 7).
Cô giáo Thạch Trà My với bài dạy “Đoàn kết, tương trợ” (GDCD 7)
Sau các tiết dạy, giáo viên trong tổ cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy trong không khí thân thiện, tích cực. Các thành viên trong tổ trao đổi cởi mở, thẳng thắn nhằm cùng đưa ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả.
Qua hoạt động sinh hoạt chuyên môn này đã giúp cá nhân người dạy cũng như cá nhân người dự rút ra được nhiều kinh nghiệm trong tiến trình đổi mới hình thức dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục, nhằm phát huy năng lực, phẩm chất của người học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và đào tạo.
Giáo viên trong tổ Xã hội thảo luận, đánh giá tiết dạy
Ban giám hiệu nhà trường trao đổi, nhận xét, đánh giá các tiết dạy
Tham gia, theo sát từng tiết dạy, Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao thành quả làm việc miệt mài, hiệu quả của tổ Xã hội. Ban giám hiệu tin tưởng tổ Xã hội sẽ gặt hái được “những vụ mùa bội thu”.
BAN TRUYỀN THÔNG