Sáng ngày 13/9/2022, các cô giáo trong tổ Xã hội trường THCS Thành Công đã hoàn thành xuất sắc các tiết dạy mẫu Ngữ văn và Lịch sử cho đoàn sinh viên thực tập của Đại học Thủ đô Hà Nội.
Từ ngày 28/8 đến ngày 26/9/2022, trường THCS Thành Công đón đoàn giáo sinh trường Đại học Thủ đô Hà Nội đến thực tập sư phạm. Một mục tiêu quan trọng trong đợt thực tập này là sinh viên được dự các tiết học để hiểu thực tế công việc của người giáo viên. Từ nhiều năm nay, hoạt động dạy mẫu cho sinh viên thực tập học hỏi kinh nghiệm là một trong những hoạt động chuyên môn thường xuyên của trường THCS Thành Công nói chung và tổ Xã hội nói riêng. Với tinh thần đoàn kết, tương trợ và cách làm việc khoa học, hiệu quả, tổ chuyên môn đã cùng các đồng chí nhóm trưởng đưa ra các phương pháp dạy học hiệu quả để giáo viên cùng trao đổi, thực hiện.
Ngay sau ngày khai giảng, các giáo viên trong tổ đã cùng nhau nghiên cứu bài dạy, soạn bài, lên tiết để thực hiện các tiết dạy mẫu cho sinh viên thực tập.
Mở đầu là tiết dạy Lịch sử của cô giáo Đỗ Thị Thúy - cô giáo tài năng, tâm huyết. Năm nay là năm thứ hai nhà trường tiếp tục đổi mới chương trình dạy và học môn Lịch sử và Địa lí. Với sức trẻ và lòng yêu nghề, cô giáo đã dày công suy nghĩ, tìm tòi cách thức hướng dẫn học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức qua nhiều hoạt động học tập phong phú. Cô chọn bài 2 “Các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI” để thể hiện sự đổi mới phương pháp dạy và học. Tiết học gây ấn tượng với người dự ngay từ không gian sắp xếp mang đậm chất Địa lý của những cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV, XVI. Thay vào việc học sinh thụ động tiếp thu kiến thức trước đây là một loạt các hoạt động tích cực và chủ động của các con dưới bàn tay dẫn dắt tài tình của cô giáo. Cô cùng các con trao đổi ý tưởng, gợi ý và ủng hộ các con biến ý tưởng thành sản phẩm học tập sáng tạo. Học sinh đã trở thành những nhà thuyết trình, nhà hàng hải đưa người dự tới các vùng đất mới. Thậm chí có nhóm còn tái chế thùng giấy thành mô hình con tàu vượt đại dương của nhà thám hiểm Cô-lôm-bô, đưa các bạn học tới buổi triển lãm về người đã tìm ra châu Mĩ. Đồng hành cùng các con, cô Thúy luôn để ý trợ giúp và bổ sung, hoàn thiện các phần trình bày một cách tinh tế và nhẹ nhàng. Các con được tham gia cả vai trò người nhận xét và cho điểm. Sự tiếp sức từ cô giáo giúp các con phát biểu ý kiến tự tin và mạnh dạn tiếp cận môn học mới một cách sáng tạo, linh hoạt. Vì vậy khi được trả lời câu hỏi liên hệ với lịch sử nước ta, các con đã có những suy luận đúng đắn và hợp lí.
Học sinh thể hiện khả năng thuyết trình trong bài học Lịch sử
Cô giáo Đỗ Thị Thúy với bài dạy “ Các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI”
(Lịch sử 7 - Bộ sách Cánh diều)
Đến với tiết dạy Ngữ văn 7, cô giáo Phạm Thị Huế đã đưa người học về với mảnh đất phương Nam qua bài học “Người đàn ông cô độc giữa rừng” của tác giả Đoàn Giỏi. Mặc dù mới chỉ là tiết 1 của bài, tìm hiểu chung về văn bản nhưng cách dẫn dắt, đưa lối cho học sinh tiếp cận bài học và làm chủ kiến thức của cô giáo thật nhẹ nhàng, khéo léo. Cũng là đọc và nắm bắt thông tin về tác giả, cô giáo đã tổ chức thành hoạt động nhóm để học sinh làm dự án nhỏ, tìm hiểu và trình bày. Các con chính là người chủ động tìm đọc, chọn lọc và nắm bắt thông tin. Kết quả thể hiện trên bảng đã chứng tỏ sự nỗ lực hướng dẫn và sự hợp tác tích cực từ học trò với cô giáo của mình. Trong hoạt động tìm hiểu về văn bản cũng vậy. Người dự lại được nhìn thấy sự lanh lợi, thông minh của học trò qua cách tổ chức trò chơi đố vui có thưởng, vừa được học vừa được vui vẻ, thoải mái. Bạn nào bạn nấy hăng hái phát biểu đã chứng minh các con có sự chuẩn bị bài tích cực ở nhà chứ không còn cảnh cô đọc, trò chép. Bên cạnh hoạt động sáng tạo và chủ động của các con, cô Huế cũng thể hiện vai trò quan trọng của người thầy trong sự điều chỉnh, bổ sung, chỉnh sửa kịp thời và khắc sâu kiến thức cho học sinh. Đặc biệt hoạt động củng cố, vận dụng cuối giờ đã đem lại không khí vui tươi, cởi mở cho cả người học và người dự. Các con hân hoan tham gia trò chơi không chỉ vì phần thưởng nhỏ xinh của cô giáo mà quan trọng hơn là niềm say mê với bài học, thể hiện sự tự tin, hiểu biết của mình.
Cô giáo Phạm Thị Huế với bài dạy “Người đàn ông cô độc giữa rừng”
(Ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh diều)
Sau các tiết dạy mẫu, tổ Xã hội đã tiến hành sinh hoạt chuyên môn, họp rút kinh nghiệm. Mỗi thành viên trong tổ đều tâm đắc với kết quả đạt được của các tiết dạy. Thành quả đó cho thấy sự nỗ lực sáng tạo, đổi mới không ngừng của tập thể giáo viên tổ Xã hội trước yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông mới. Không chỉ tham dự từng tiết dạy, Ban giám hiệu nhà trường còn nhiệt tình đóng góp ý kiến cho tổ để nâng cao hiệu quả dạy và học, đánh giá cao thành quả làm việc miệt mài, hiệu quả của tổ Xã hội. Nhà trường tin tưởng với những nỗ lực hết mình tổ Xã hội sẽ đạt được những thành tích cao trong năm học mới.
Tổ Xã hội sinh hoạt chuyên môn sau tiết dạy
Có thể nói, trong các tiết dạy của mình, các cô giáo đã giúp học sinh phát huy năng lực của mình theo yêu cầu của chương trình mới. Sau khi dự giờ các em sinh viên được tham gia ý kiến trong buổi sinh hoạt nhóm trao đổi chuyên môn. Từ đó, các em có thêm kinh nghiệm đứng lớp. Tin rằng dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ban giám hiệu, cùng các giáo viên hướng dẫn thực tập các em sẽ có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu và đạt kết quả tốt trong đợt thực tập tại trường THCS Thành Công.
Dưới đây là một số hình ảnh của các tiết dạy mẫu: